VÌ SAO khách hàng KHÔNG-THỂ-NÓI-THẬT cho chúng ta biết họ thích gì?

[ Bài viết trích từ sáchTHÔI MIÊN bằng KHOA HỌC MÀU SẮC
*Tác giả: Louis Cheskin
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan ]

Có một sự khác biệt lớn giữa những gì khách hàng nói ra và những gì cô ấy thực sự muốn…

Hãy nhớ, khi một người phụ nữ nói với bạn rằng cô ta thích một thứ gì đó, điều đó không có nghĩa là cô ấy sẽ mua nó.

Đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy con người sử dụng lời nói kỳ thực để che đậy những cảm nhận thực sự của mình chứ không phải để diễn đạt chúng. Trong một số ít trường hợp, chúng ta làm điều đó một cách tỉnh táo và có chủ ý. Nhưng đa phần chúng ta không ý thức được rằng mình đang che giấu những cảm xúc thật của mình…


Chẳng hạn, một người nọ cho rằng món ăn lý tưởng nhất cho tiệc trưa là hamburger ăn kèm với hành tây, và anh ta không thích ăn trưa bằng món tôm hùm. Nhưng nếu có ai đó hỏi anh ta rằng đâu là sự lựa chọn tuyệt vời hơn cho một bữa tiệc trưa giữa hai món đó, nhiều khả năng anh ta sẽ trả lời là tôm hùm, đơn giản bởi món ăn này nghe… “sang chảnh” hơn. Tôm hùm là một trong những món ăn nổi tiếng bởi sự đắt đỏ và hương vị thơm ngon đặc biệt, và do vậy, nó có vị thế xã hội cao hơn hamburger hành tây.

Con người sử dụng lời nói kỳ thực để che đậy những cảm nhận thực sự của mình chứ không phải để diễn đạt chúng.

“Bên cạnh đó, hầu như mọi con người đều có xu hướng “giấu dốt”: Chúng ta không thích thừa nhận rằng mình không biết điều gì đó. Khi một bà nội trợ được phỏng vấn về một vấn đề bất kỳ, cô ấy luôn cố gắng chứng tỏ rằng mình thông minh và có hiểu biết về vấn đề đó. Cô làm thế vì sĩ diện của bản thân. Cái tôi của cô ấy buộc cô phải tỏ ra thông minh và không được mắc sai lầm.

Chỉ cần vài yếu tố kinh tế xã hội xuất hiện trong tình huống, chúng ta ngay lập tức đối mặt với vài câu trả lời thiếu trung thực được thốt ra vì mục đích bảo toàn thể diện và uy tín cá nhân.”

Nghiên cứu chính là giải pháp duy nhất giúp chúng ta trả lời được những câu hỏi rằng người tiêu dùng có thích sản phẩm của mình hay không – điều mà họ sẽ không bao giờ nói thật cho chúng ta biết nếu chúng ta chỉ đơn thuần phỏng vấn họ…”

*Quý độc giả tham khảo thêm thông tin và ngày phát hành sách “THÔI MIÊN bằng KHOA HỌC MÀU SẮC” ở đường dẫn sau:

https://conduongtrithuc2015.wordpress.com/2017/05/25/thoi-mien-bang-khoa-hoc-mau-sac/

.
BAN BIÊN TẬP VÀ PHÁT HÀNH SÁCH
Công ty Con Đường Tri Thức:
Website: https://conduongtrithuc2015.wordpress.com
“Niềm tự hào của chúng tôi là truyền đạt tinh túy của tác phẩm.”
.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s